PGS.TS Nguyễn Đăng Tôn – Trưởng phòng Phân tích hệ gen, Viện Nghiên cứu hệ gen, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
PGS.TS Nguyễn Đăng Tôn hiện đang là Phó giám đốc chuyên môn tại Trung tâm Xét nghiệm Genome. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực phân tích di truyền cùng tâm huyết với nghề, PGS.TS Nguyễn Đăng Tôn là một trong những nhân tố đặc biệt góp phần đưa Xét nghiệm Genome trở thành đơn vị xét nghiệm chuyên sâu hàng đầu tại Việt Nam.
|
1. Quá trình đào tạo và chuyên môn của PSG.TS Nguyễn Đăng Tôn
– Nơi đào tạo: Khoa Sinh học, Trường Đại học KHTN, Đại học QGH,
– 09/2012 đến nay: Trưởng phòng Phân tích Hệ gen, Viện Nghiên cứu Hệ gen, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam,
– 2013 – đến nay: Giảng viên thỉnh giảng, Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng,
– 2018 – đến nay: Giảng viên thỉnh giảng, Trường đại học Y Hà Nội,
– 1999 đến 2017: Từng công tác, nghiên cứu tại các đơn vị:
+ Viện Công nghệ sinh học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam,
+ Viện Max Planck Nhân chủng học tiến hóa, Leipzig, CHLB Đức.
+ Center for Intergrative Medical Science, RIKEN, Japan,
+ Institute of Technical Biochemistry, University of Stuttgart, Germany.
2. Những đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia
PGS.TS Nguyễn Đăng Tôn đã trực tiếp tham gia và tham gia nhiều nghiên cứu đột phá, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ gen tại Xét nghiệm Genome. |
– Nghiên cứu biến đổi gen, nhiễm sắc thể ở những người có nồng độ dioxin trong máu cao – Đề tài cấp Nhà nước – (2012-2015): Chủ nhiệm.
– Phân tích hệ gen biểu hiện (exome + transcriptome) của cá tra nhằm phát triển chỉ thị phân tử phục vụ chọn giống cá tra theo hướng tăng trưởng – NAFOSTED – (2014-2017): Thành viên chính
– Giải trình tự toàn bộ hệ gen biểu hiện (exome) ở một số con/cháu của nạn nhân chất độc da cam/dioxin bị thiểu năng trí tuệ – (2015-2017): Thành viên chính.
– Giải trình tự và xây dựng hoàn chỉnh hệ gen người Việt Nam đầu tiên làm trình tự tham chiếu và bước đầu phân tích nhân chủng học tiến hóa người Việt Nam – Đề tài Độc lập cấp Nhà nước – (2015-2018): Thành viên chính
– Đánh giá hiện trạng, năng lực và nhu cầu đổi mới công nghệ về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ gen ở Việt Nam – Đề tài cấp Nhà nước. – (2015-2018): Thành viên chính
– Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật PET/CT và sinh học phân tử trong chẩn đoán và điều trị ung thư thực quản – Đề tài cấp Nhà nước – (2017-2020): Thành viên chính.
3. Một số công trình khoa học của PGS.TS Nguyễn Đăng Tôn đã công bố
Những công trình nghiên cứu của PGS.TS Nguyễn Đăng Tôn đã được ứng dụng rộng rãi trong thực tế, từ những nghiên cứu khoa học đến ứng dụng thực tiễn trong lĩnh vực xét nghiệm góp phần vào sự phát triển của nền y học nước nhà. |
– Biến dị nucleotide đơn và biến dị cấu trúc của gen CYP2D6 trong quần thể người Kinh Việt Nam – Tạp chí Y học (Baltimore), 2019.
– Đa hình gen ABCG2 và SLC22A12 liên quan đến nguy cơ gút trong quần thể người Việt Nam – Tạp chí Y học, 2019.
– Toàn bộ trình tự bộ gen mtDNA của người Việt Nam và địa lý di truyền của Đông Nam Á lục địa – Báo cáo Khoa học, 2018.
– Xác định trình tự toàn bộ bộ gen và phân tích tốc độ đột biến ở các bộ ba người Việt Nam tiếp xúc với dioxin từ cha – Đột biến Nhân loại, 2018.
– Phân tích đa hình gen CYP2C9 trong quần thể người Việt Nam – Báo cáo Sinh học Phân tử, 2018.
– U võng mạc phát hiện ba đột biến mới – Tầm nhìn Phân tử, 2018.
– Biểu hiện gen kháng kháng sinh liên quan đến Salmonella spp. đa kháng thuốc được phân lập từ thịt bán lẻ tại Hà Nội, Việt Nam – Vi sinh học Quốc tế, 2017.
– Nghiên cứu biến đổi gen AIP ở người có hàm lượng dioxin trong máu cao – Tạp chí công nghệ sinh học, 2015.
– Xác định đột biến gen GJB2 ở một gia đình bệnh nhân có hai con mắc bệnh khiếm thính -Tạp chí công nghệ sinh học, 2015.
– Phát hiện đột biến gen rb1 ở trẻ em ung thư nguyên bào võng mạc – Tạp chí công nghệ sinh học, 2014.
– Environmental endocrine disrupting chemicals: toxicological risk assessment by in vivo and in vitro models – Tạp chí công nghệ sinh học, 2012.
– Cơ sở dữ liệu Genome: Công cụ để phân tích bộ gen người Việt Nam – Tạp chí công nghệ sinh học, 2011.