TS. Nguyễn Ngọc Quang: Về công nghệ digital PCR (dPCR)

PCR kỹ thuật số

Digital PCR hay còn gọi là PCR kỹ thuật số là kỹ thuật cho phép định lượng nucleic acid một cách chính xác với độ nhạy cao. Digital PCR được xây dựng trên cơ sở PCR truyền thống và phương pháp phát hiện dựa vào đầu dò huỳnh quang. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất ở kỹ thuật này là hỗn hợp PCR được chia thành rất nhiều phản ứng nhỏ. Sau khi khuếch đại, các giọt nhỏ chứa đoạn DNA đích được phát hiện và được ghi nhận thông qua tín hiệu huỳnh quang.  Phân tích thống kê Poisson sẽ được sử dụng để định lượng tuyệt đối của đoạn DNA đích không cần sử dụng đường cong chuẩn.

————————————————————————————————————-

Ứng dụng trong ung thư của dPCR

Đối với ung thư, kỹ thuật dPCR được áp dụng trong hầu hết lĩnh vực xét nghiệm sinh học phân tử như: (1) định lượng những tác gây nhân ung thư; (2) xác định sự có mặt của các đột biến phục vụ cho tiên lượng cũng như điều trị đích; (3) xác định sự thay đổi của các đột biến gen trong quá trình điều trị và theo dõi ung thư.

Trong đó, với ưu điểm nổi bật của kỹ thuật dPCR là độ nhạy cao và định lượng chính xác đã giúp cho kỹ thuật này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc theo dõi bệnh nhân ung thư, giúp cho bác sĩ có thể phát hiện những biến đổi của bệnh ở mực độ phân tử trước khi có những thay đổi về mặt lâm sàng để từ đó có những thay đổi phù hợp về phác đồ điều trị.

Sinh thiết lỏng trong ung thư với dPCR

Có thể nói, dPCR đang ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là y học chính xác và cá thể hóa trong điều trị ung thư.

TS. Nguyễn Ngọc Quang

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG KÝ TƯ VẤNTRA CỨU KẾT QUẢ